இலங்கையில் தற்போது பொருளாதார போர் நிறுத்தம் ஒன்று மட்டுமே ஏற்பட்டுள்ளதாக முன்னாள் எரிசக்தி அமைச்சரும், 43ஆவது படையணியின் தலைவரும், நாடாளுமன்ற உறுப்பினருமான சம்பிக்க ரணவக்க தெரிவித்துள்ளார்.

அவர் மேலும் கருத்து தெரிவிக்கையில்,

"இது வெறும் போர் நிறுத்தம்"

“இன்று பொருளாதாரம் சீர்குலைந்துள்ளது. தாராளமய பொருளாதார சீர்திருத்தங்களை கொண்டு வந்து 2019ல் வரிச்சலுகைகளை அளித்தனர். இன்று எரிசக்தி துறை தனியாருக்கு கொடுப்பதற்காக 2002இல் கொண்டு வரப்பட்டுள்ள இந்தச் சட்டமூலம் ஒரு சோக நிகழ்வாக வரலாற்றில் குறிப்பிடப்படலாம்.

இங்கு எரிவாயு வரிசைகள் இல்லை என்று பலர் இன்று பேசினர். எண்ணெய் வரிசைகள் இல்லை. இரண்டு மணி நேரம் மின்சாரம் துண்டிக்கப்பட்டுள்ளது. இதனால் நாட்டில் இயல்பு நிலை திரும்பியுள்ளது. உண்மையில், இந்த நெருக்கடியில் இப்போது தற்காலிக போர் நிறுத்தம் ஒன்றே ஏற்பட்டுள்ளது."

இந்த நாட்டில் ஒரு மாதச் செலவுகளை எடுத்துக் கொண்டால் சுமார் 1100-1200 மில்லியன் டாலர் ஏற்றுமதி வருமானம் கிடைக்கிறது. இறக்குமதி செலவு சுமார் 1900 மில்லியன் டாலர்கள். மாதத்திற்கு சுமார் 600 மில்லியன் டாலர்கள் வெளிநாட்டுக் கடனை செலுத்த வேண்டிய தேவை இருந்தது.

இன்று இந்த சமநிலை எவ்வாறு எட்டப்பட்டுள்ளது? 1900இல் இருந்த இறக்குமதிச் செலவு 1006 ஆகக் கொண்டு வரப்பட்டுள்ளது. 600 மில்லியன் டொலர் கடனை முழுமையாக கைவிடப்பட்டுள்ளது. இதன்மூலம், சர்வதேச நிதிச் சந்தையில் கடன் செலுத்தாத நாடாக அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது. அடுத்த தசாப்தத்தில் நிதிச் சந்தையில் இருந்து எமக்கு கடன் வாங்க முடியாது.

எண்ணெய் மற்றும் எரிவாயுவை எடுத்துக் கொண்டால், இன்றைய எரிவாயு தேவை சரியாக 50% குறைந்துள்ளது. டீசல் தேவை 52% குறைந்துள்ளது. பெட்ரோல் தேவை 26 சதவீதம் குறைந்துள்ளது. மொத்தத்தில் பெட்ரோல், டீசல் இறக்குமதி செலவு இன்று 40% குறைக்கப்பட்டுள்ளது. அதற்கு என்ன நேர்ந்தது?

மற்றும் மின்சார தேவை. மின் தேவை சுமார் 20% குறைந்துள்ளது. இதனால் என்ன விளைவு ஏற்பட்டுள்ளது. பொருளாதாரத்தின் எதிர்மறை வளர்ச்சி 10% ஐ நெருங்கிவிட்டது. தொழில்கள் மூடப்படுகின்றன. சேவைகள் இழக்கப்படுகின்றன. வேலைகள் இழக்கப்படுகின்றன. அதன்படி, இந்தப் போர்நிறுத்தம் அடுத்த சுற்றில் ஒரு பாரிய சமூக எழுச்சியாக வரும் என்பதை நாம் அனைவரும் நினைவில் கொள்ள வேண்டும்.

இன்று இந்த நாட்டில் பத்து இலட்சம் சிறு மற்றும் நடுத்தர தொழில்கள் உள்ளன. பத்து லட்சத்தில் 90 ஆயிரம் நடுத்தர அளவிலான வணிகங்கள். இதில் 27 ஆயிரம் இப்போது மூடப்பட்டுள்ளன. அடுத்த மூன்று அல்லது நான்கு மாதங்களுக்குள், இந்தப் புதிய வரிகள், இந்தப் புதிய வட்டி விகிதங்கள் மற்றும் இந்தப் புதிய பணவீக்கம் ஆகியவற்றால் எஞ்சியிருக்கும் இந்த வணிகங்கள் மிகக் கடுமையான சிக்கலைச் சந்திக்கப் போகின்றன.

ரூபாயை மீண்டும் டாலராக மாற்றும் நெருக்கடி ஏற்பட்டுள்ளது.

இதன்போது, ​​எரிசக்தி அமைச்சுக்கு சில யோசனைகளை முன்வைக்க விரும்புகிறேன். எரிபொருள் விநியோகிக்க வெளிநாட்டு முதலீட்டாளர்களை அழைக்கலாம். ஆனால் அதில் ஒரு பிரச்சினை இருக்கிறது. நாம் ரூபாவில் கொடுப்பனவு செய்தால் அதனை டொலர்களாக மாற்றும் சிக்கல்கள் வரும். ஆனால் ஐ.ஓ.சி. இதில் இருந்து தப்பியுள்ளது. ஏ.சி.யு வங்கி ஊடாக 4.8 பில்லியன் டொலர் செலுத்த வேண்டியுள்ளது. இந்தியா இதனை நிறுத்தினால் ஐ.ஓ.சி.க்கு எரிபொருளைக் கொண்டு வர முடியாமல் போகும். எனவே, ஒரு வெளிநாட்டு நிறுவனம் வந்தால், அந்த வெளிநாட்டு நிறுவனம் சிறிது காலத்திற்கு டாலர்களுக்கு கொள்வனவு செய்து ரூபாவில் வருமானம் பெற தயாராக இருக்க வுண்டும். இதற்குத் தயாராக நிறுவனங்கள் இருக்கிறதா என்று தெரியவில்லை. அப்படி வந்தால் அரசியல் நோக்கத்துடன் அவர்கள் வருவார்கள். இருந்தாலும் இன்னும் ஒரு நிறுவனம் இப்படி வருமாயின் தற்போதைய நிலைமையை சமாளித்துக் கொண்டு முன்நோக்கிச் செல்லக் கூடியதாக இருக்கும்.

"லைசென்ஸ் கொடுப்பது கண்டிப்பாக கறுப்புச் சந்தைக்கு வழிவகுக்கும்"

மேலும், இந்த உரிமங்களை வழங்குவதன் மூலம், கறுப்புச் சந்தை நிச்சயம் உருவாகும். 1991க்கு முன் இந்தியாவில் இப்படி ஒரு நிலை இருந்தது. அதாவது, ஏற்றுமதியாளர்களுக்குத் தேவையான பொருட்களையும், எண்ணெயையும் இறக்குமதி செய்யும் உரிமை வழங்கப்பட்டு, அந்தச் சூழ்நிலையில் என்ன நடந்தது, ஒரு கறுப்புச் சந்தை உருவானது. எனவே, இந்த கருப்புச் சந்தையைத் தவிர்ப்பது மிகவும் அவசியம்.

இந்த உரிமங்களைப் பெற்ற அந்த தொழிலதிபர்கள் அந்த எண்ணெயைத் தங்களுக்குப் பயன்படுத்துகிறார்களா? அல்லது அவற்றை மற்ற இடங்களில் பயன்படுத்தாமல் தடுக்கும் அமைப்பை உருவாக்குவது மிகவும் அவசியம். அடுத்தது, எண்ணெய் சுத்திகரிப்பு நிலையத்தை நவீனமயமாக்குவது அவசியம். ஏனெனில் இன்னும் உரிமைகள் வழங்கப்படவில்லை. சுத்திகரிப்பு நிலையத்துக்கான உரிமை வெளிநாட்டு நிறுவனத்திற்கோ, உள்ளூர் நிறுவனத்திற்கோ உரிமை வழங்கப்படவில்லை. எனவே, இந்த சுத்திகரிப்பு நிலையத்தை பராமரித்து, சுத்திகரிப்பு நிலையத்தை நவீனமயமாக்குவது மிகவும் அவசியம்.

மேலும், சுத்திகரிப்பு ஆலைக்கு ஏற்ற மற்றும் செயல்திறன் கொண்ட எண்ணெயை வாங்குவது மிகவும் முக்கியம்.

இந்த வகையான போட்டியை உருவாக்க வேண்டும் என்றால், பொது பயன்பாட்டு ஆணையம் 2002 சட்டத்தின் மூலம் நிறுவப்பட்டது. போட்டியின் அடிப்படையில் எரிசக்தி துறை உருவாக்கப்பட்டது என்றால், அந்த போட்டியாளர்களை கட்டுப்படுத்தவும் ஒழுங்குபடுத்தவும் பொது பயன்பாட்டு ஆணையம் கொண்டு வரப்பட்டது. இலங்கை மின்சார சபை மட்டும் அதற்கேற்ப தனது சட்டத்தை மாற்றியது.

எனவே, இந்த பெட்ரோலியம் சட்ட நிறுவனத்திற்கு போட்டியாளர்களை கொண்டு வந்தால், அவர்களின் தரநிலை, அவர்களின் கட்டுப்பாடு மற்றும் அவர்கள் மேற்கொள்ளும் செயல்முறை ஆகியவை அதிகாரி அளவிலான குழு அல்ல. சுயாதீன ஆணைக்குழு தேவை. அதுதான் பொதுப் பயன்பாட்டு ஆணையம். எனவே, இந்த பெட்ரோலியத்தை சட்டப்பூர்வமாக்கும் சட்டத்தில் திருத்தம் செய்து, பொது பயன்பாட்டு ஆணையத்தை அமல்படுத்த வேண்டும் என்று நினைக்கிறேன்.

Follow Us

Image
Image
Image
Image
Image
Image

Our Brands

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

பிந்திய செய்தி