1200 x 80 DMirror

 
 

மறைந்த முன்னால் அமைச்சர் மங்கள சமரவீரவின் காலாண்டு நினைவேந்தல்: நவ. 25, கொழும்பு - நவ. 26, மாத்தறை

"ஆமாம் நான் அப்படித்தான். அதைச் சொல்ல எனக்கு வெட்கமில்லை. திருடன், கொலைகாரன், முரடன் என்பதை விட ஆமாம் நான் அப்படித்தான் என்பதில் மிகவும் பெருமைப்படுகிறேன்.

மங்கள சமரவீர  பலவற்றைப் பகிரங்கமாக ஒப்புக்கொள்வதும், வெளிப்படுத்துவதும், வாதிடுவதிழும் முக்கியமானவர் என்று நான் நினைக்கிறேன்.

இலங்கை வரலாற்றில் இப்படிப்பட்டவர்கள் பலர் இருந்தனர்.

ஜாவோ டி கோஸ்டா நவம்பர் 27, 1547 அன்று கோவாவின் ஆட்சியாளருக்கு எழுதினார், ஹெலதிவாவின் ஆட்சியாளர் அத்தகைய மனிதர் என்று குறிப்பிட்டார்.

1681 இல் ராபர்ட் நாக்ஸின் இலங்கைத் தீவின் வரலாற்றின் படி, ஹெலதீவத்தின் ஆட்சியாளர் அத்தகையவர்.

வரலாற்று ஆதாரங்களோ அல்லது மகாவம்சமோ இதுபோன்ற நிகழ்வுகளை எழுதவில்லை என்றாலும், சுதந்திர பாலின மற்றும் சமூக விதிமுறைகள் இருந்த காலனித்துவத்திற்கு முந்தைய இலங்கையில் இது இருந்தது என்பதில் ஆச்சரியமில்லை.

இலங்கையில் பிரபல கலைஞர்கள், விஞ்ஞானிகள், நடனக் கலைஞர்கள், எழுத்தாளர்கள், ஊடகவியலாளர்கள், நாடக ஆசிரியர்கள், பிரதமர்கள் உட்பட அரசியல்வாதிகள் எனப் பல விடயங்கள் பேசப்படுகின்றன. அவர்களுள் மங்கள ஒரு 'போராளி' நேர்மையாக இருப்பது மட்டுமல்ல, அதற்கேற்ப தன் வாழ்க்கை முறையை மாற்றிக்கொண்டவர்.

எல்ஜிபிடி சமூகத்தைப் பற்றி நாம் அறிந்த நாள் முதல், அரசியல்வாதிகள் மற்றும் சில பத்திரிகையாளர்கள் கூட அவமதிப்பு, வெறுப்பு, கேவலமான, பாரபட்சமான மற்றும் பாரபட்சமான நடைமுறைகளைப் பற்றி பேசினர். அவர்கள் சமூகத்தையும் பொதுமக்களையும் அவமதிக்கவும், சங்கடப்படுத்தவும், முடிந்தால், ஓரினச்சேர்க்கையாளர்கள் உட்பட பல்வேறு பாலியல் சமூகங்களைக் கண்டால் அவர்களின் கைகால்களை உடைக்கவும் தூண்டினர்.

ஹோயா கூறும் அதே அறிக்கைகளுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு பொலிஸ் படை இருந்ததால் அவர்களை ஒடுக்குவது எளிதாக இருந்தது. 1883ல் வெள்ளையர்கள் கொண்டு வந்த சட்டம் என்ன, ஓரினச்சேர்க்கை பற்றி தண்டனைச் சட்டம் என்ன சொல்கிறது என்று தெரியாவிட்டாலும், ஓரினச்சேர்க்கை சட்டத்திற்கு நல்லதல்ல, பண்பாட்டை அழிக்கும் காட்டுமிராண்டித்தனமான செயல், பாதுகாக்கப்பட்ட தூய்மைக்கு இடையூறாகும். பல்லாயிரம் ஆண்டுகளாக, ஒரு பாவம் புரட்டப்பட்டது.

அவமதிப்பு, ஓரங்கட்டப்படுதல், பாகுபாடு, பாலியல் பொறாமை, வெறுப்பு, ஓரினச்சேர்க்கை மற்றும் இடைநிலைப் பயம் ஆகியவற்றின் விளைவுகளை நாம் பல்வேறு வழிகளில் அனுபவித்திருக்கிறோம். எனது சமூகத்தில் பலர் தற்கொலை செய்து கொண்டுள்ளனர். நிராகரிக்கப்பட்ட வேலை வாய்ப்புகள். பதவி உயர்வுகள் இல்லை, பாலியல் துன்புறுத்தல்கள் இல்லை, தொல்லைகள் இல்லை, பணியிடத்தில் உடல் ரீதியான தொந்தரவுகள் இல்லை.பொலிசார் கைது செய்துள்ளனர். முள்வேலி மற்றும் வாட்கள் ஆசனவாய்க்குள் இறக்கப்பட்டு மனிதாபிமானமற்ற தண்டனைக்கு உட்படுத்தப்பட்டன. நிதி, பொருள் மற்றும் பாலியல் லஞ்சம் கொடுக்கப்பட வேண்டும். வீடுகளில் இருந்து வெளியேற்றப்பட்டனர். பாடசாலைகள் மற்றும் பல்கலைக்கழகங்களில் இருந்து வெளியேற்றப்பட்டனர். அவர்களுக்கு முதியோர் இல்லங்கள் மற்றும் வழிபாட்டுத் தலங்களுக்கு அனுமதி மறுக்கப்பட்டுள்ளது. அவர்கள் கிராமங்களிலிருந்து வெளியேற்றப்பட்டனர், எரிக்கப்பட்டனர் மற்றும் அமிலத் தாக்குதலுக்கு ஆளானார்கள். சிகரெட் துண்டுகளால் எரிக்கப்பட்டது. வாய் துண்டிக்கப்பட்டு, பிறப்புறுப்பு துண்டிக்கப்பட்டு, பத்து பேர் சித்திரவதை செய்யப்பட்டனர். கூட்டாக பலாத்காரம் செய்யப்பட்டுள்ளனர். மறுவாழ்வு மையங்களில், பல்வேறு மாற்றுத்திறனாளிகளுக்கு சிகிச்சை அளிப்பதாகக் கூறும் பல்வேறு மையங்கள் அடித்து, மின்சாரம் பாய்ச்சப்படுகின்றன. மங்கள 'அப்படியே இருப்பது' இத்தகைய மனிதாபிமானமற்ற செயல்களுக்கு கடும் எதிர்ப்பு தெரிவிக்கிறது.

மங்கள பல சமயங்களில், ‘ஆமாம்! நான் அப்படித்தான். அதற்காக நான் பெருமைப்படுகிறேன். கலாச்சாரத்தை ஆபரணமாகப் பயன்படுத்தி சமூகத்தில் விஷத்தை விதைத்த அடிப்படைவாதிகளை அவர் தாக்கி, அவர்களின் பாலியல் நோக்குநிலை அவர்களின் சொந்த விருப்பம் என்றும், அது மிகவும் தனிப்பட்ட விஷயம் என்றும், அதை வெளிப்படுத்தவோ ஏற்றுக்கொள்ளவோ ​​அவர்கள் வெட்கப்படவில்லை என்றும் அறிவித்தார். மறுபுறம், மங்கள முழு LGBT சமூகத்தையும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தினார், அவர் தனது பாலியல் நோக்குநிலையைப் பற்றி பெருமைப்படுவதாகக் கூறினார்.

ஒருவரின் பாலியல் நோக்குநிலை அல்லது பாலின அடையாளம் என்பது வெட்கப்பட வேண்டிய ஒன்றல்ல, அது தன்னைப் பற்றிய நம்பிக்கைக்கு வழிவகுக்கும் தனிப்பட்ட ஒன்று.

பலர் தங்கள் விஷயத்தைப் பொறுத்து மங்களவுக்கு வெவ்வேறு விளக்கங்களைக் கொடுத்துள்ளனர். என்னைப் பொறுத்தவரை, மங்கள சமரவீர என்பவர் வெவ்வேறு பாலின அடையாளங்களால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டு நினைவுச்சின்னமாக அணியக்கூடிய ஒரு வைரம். அதிகாரத்தைப் பெறுவதற்கும் சண்டையிடுவதற்கும் போலி கலாச்சாரப் பொம்மையைப் பயன்படுத்தாமல், அவமானங்களை அலங்காரமாகப் பயன்படுத்தி, தனது செயற்பாட்டால் தீவிரமாக நின்ற ஒரு அழகான மனிதர்.

மங்கள நாம் மீண்டும் சந்திக்க வேண்டும். புதிய தலைமுறையினரின் நம்பிக்கைகளையும், பழைய தலைமுறையினரின் இன்ப துன்பங்களையும் வானவில் போல மின்னி நிஜமாக்க நாம் சந்திக்க வேண்டும். 'ஆம்! நான் மிகவும் வித்தியாசமானவன் '- மனிதனை மதிக்கும் சமூகத்தில் நாம் மீண்டும் சந்திக்க வேண்டும், 

WhatsApp Image 2021 11 23 at 10.51.43 AM

(துஷாரா மனோஜ்)

சமூக செயற்பாட்டாளர்

(சமபிம பத்திரிகையிலிருந்து ஒரு பகுதி)

336 x 200 Sinhala

கேலிச் சித்திரம்

பிந்திய செய்தி