தற்போதைய அரசாங்கம் இந்திய செல்வாக்கிற்கு அடிபணியவில்லை, அதை செயலில் காட்டியுள்ளது இலங்கை துறைமுக ஆணையத்தின் தலைவர் ஓய்வு பெற்ற ஜெனரல் தயா ரத்நாயக்க இவ்வா​றே தெரிவித்துள்ளார்.

அத்தகைய அழுத்தங்களுக்கு ஆளானால் தான் பதவியில் நீடிக்க மாட்டேன் என அவர் தெரிவித்துள்ளார்.

'சிரச' டிவியில் ஒரு நிகழ்ச்சியில் பங்கேற்றபோது அவர் இதனை கூறினார்.

கொழும்பு துறைமுகத்தின் கிழக்கு முனையத்தின் வளர்ச்சியில்  இந்திய முதலீட்டாளரை ஈடுபடுத்துவதற்கான அரசாங்கத்தின் முடிவு குறித்து இலங்கை துறைமுக ஆணையத்தின் தலைவர் கூறுகையில், உலகின் முக்கிய துறைமுகங்கள் எதுவும் அரசாங்கங்களால் கட்டுப்படுத்தப்படவில்லை.

இந்தியா ஏன் இவ்வளவு ஆர்வமாக உள்ளது?

கொழும்பு துறைமுகத்தின் கிழக்கு முனையத்தில் 49% இந்திய அதானி வர்த்தக குழுவிடம் ஒப்படைக்க அரசாங்கம் முன்மொழிந்துள்ளது.

துறைமுக அதிகாரசபையின் இந்த தேசிய வளத்தில் பங்குபெற வெளிநாட்டு முதலீட்டாளரின் திட்டங்கள் குறித்து தற்போது சர்ச்சை நிலவுகிறது.

கொழும்பு துறைமுகம் இந்தியப் பெருங்கடலின் கிழக்கு மற்றும் மேற்கு கடல் பாதையில் ஒரு முக்கிய மூலோபாய துறைமுகமாக ஒரு தனித்துவமான நிலையை கொண்டுள்ளது.

கொழும்பு துறைமுகத்தில் ஐந்து முக்கிய இயக்க முனையங்கள் உள்ளன.

1- ஜெயா கொள்கலன் முனையம்,

2- சமகி கொள்கலன் முனையம்,

3- தெற்காசிய நுழைவாயில் முனையம் அல்லது SAGT,

4- கொழும்பு சர்வதேச கொள்கலன் முனையம் அல்லது சி.ஐ.சி.டி மற்றும்

5- கிழக்கு முனையம் அல்லது ECT என்பது கொள்கலன் முனையம்.

SAGT ஏற்கனவே பன்னாட்டு நிறுவனங்களின் உரிமையை கொண்டுள்ளது, அதே நேரத்தில் CICT க்கு சீனாவை விட அதிக உரிமை உள்ளது.

துறைமுக அதிகாரசபை ஜெயா கொள்கலன் முனையத்தை இயக்குகிறது மற்றும் தனியார் துறையுடன் போட்டியிட போதுமான வசதிகள் இல்லை.

கிழக்கு முனையம் தற்போது தொழிற்சங்க போராட்டத்தின் காரணமாக துறைமுக அதிகாரசபையின் கட்டுப்பாட்டில் செயற்பட்டு வருகிறது.

கிழக்கு முனையத்தின் முக்கியத்துவம் என்ன?

18 மீட்டர் ஆழத்தில், முனையம் உலகின் மிகப்பெரிய கப்பல்களை எளிதில் இடமளிக்க முடியும்.

இந்த துறைமுகத்தில் இந்தியா ஏன் ஆர்வமாக உள்ளது?

Port

இந்தியாவில் ஏற்கனவே 13 பெரிய துறைமுகங்கள் உட்பட 200 துறைமுகங்கள் உள்ளன.

குஜராத்தில் டீன் தயால் துறைமுகம், ஒடிசாவின் ரதீப் துறைமுகம், மகாராஷ்டிராவின் ஜவஹர்லால் நேரு துறைமுகம், ஆந்திராவின் விசாகப்பட்டினம் துறைமுகம் மற்றும் மகாராஷ்டிராவின் மும்பை துறைமுகம் ஆகியவை முக்கிய துறைமுகங்கள்.

13 பெரிய துறைமுகங்களை வைத்திருக்கும் இந்தியா, 2019 நிதியாண்டில் துறைமுக சேவைகள் மூலம் 154 பில்லியன் இந்திய ரூபாய் சம்பாதிக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்டது.

இந்த பின்னணியில்தான் இந்தியா கொழும்பு துறைமுகத்தின் கிழக்கு முனையத்தை கண்மூடித்தனமாக திருப்புகிறது.

இலங்கையின் துறைமுக வசதிகள் கொள்கலன் கப்பலுக்கு மிகவும் போட்டி விலையை வழங்குகின்றன என்று தொழிற்சங்கங்கள் சுட்டிக்காட்டுகின்றன.

இதன் விளைவாக, சர்வதேச கடல்களில் பயணிக்கும் அதிகமான கப்பல்கள் தங்கள் சேவைகளுக்காக கொழும்பு துறைமுகத்திற்கு ஈர்க்கப்படுகின்றன.

சர்வதேச கப்பல் பாதைகளுக்கு அருகாமையில் இருப்பதால் இந்திய துறைமுகத்தை விட குறைந்த செலவில் கொழும்பை அடைய முடியும்.

கிழக்கு முனையத்தில் முதலீடு செய்யத் திட்டமிட்டுள்ள அதானி, ஏற்கனவே ஒரு பெரிய முதலீட்டில் இந்தியாவில் வசின்ஜாம் துறைமுகத்தை உருவாக்கி வருகிறார்.

அந்தச் சூழலில்தான் அவர்கள் நம் நாட்டில் முதலீடு செய்வதாகக் கூறப்படுகிறது.

கொழும்பு துறைமுகத்தின் ஒரு பகுதி இப்போது சீனாவிடமும், ஹம்பா​ந்தட்டை துறைமுகம் 99 ஆண்டுகளுக்கு சீனாவிடம் குத்தகைக்கு வழங்கப்பட்டுள்ளது. காங்கேசந்துறைமுகம் மற்றும் திருகோணமலை துறைமுகங்கள் மீது இப்போது கவனம் திரும்பியுள்ளது.

நாடு முழுவதும் மூலோபாய புள்ளிகளில் ஒரு நாடு வெளிநாட்டினரின் கைகளில் விழுவது ஆபத்தானதல்லவா? அரசாங்க சார்பு தேசியவாத அமைப்புகளும் எதிர்க்கட்சியும் ஜனாதிபதி கோதபாய ராஜபக்ஷவிடம் கேட்கின்றனர்.

 ​சீனாவுக்கு ஹம்பாந்தோட்டையை கொடுத்ததால் கிழக்கு முனையம் இந்தியாவுக்கு வழங்கப்பட வேண்டும் என்ற கருத்து எதிர்காலத்தில் திருகோணமலை அல்லது காங்கேசந்துறை அல்லது காலி போன்ற துறைமுகங்களை வேறு நாட்டிற்கு வழங்க வேண்டும் என்று பரிந்துரைக்கிறதா என துறைமுக தொழிற்சங்கங்கள் தொடர்ந்து கேள்வி எழுப்புகின்றன.

கட்சி தொடர்பைப் பொருட்படுத்தாமல் தொழிற்சங்கங்கள் இந்த விஷயத்தில் உறுதியாக உள்ளன.

தொழிற்சங்க திட்டங்கள் ஏற்கத் தொடங்குகின்றன:

இலங்கை துறைமுக ஆணையத்தின் தலைவர் ஜெனரல் தயா ரத்நாயக்க கூறுகையில், துறைமுக தொழிற்சங்க பிரதிநிதிகளுக்கு அடுத்த வெள்ளிக்கிழமை வரை தங்கள் திட்டங்களை சமர்ப்பிக்க வாய்ப்பு வழங்கப்பட்டுள்ளது.

 கொழும்பு துறைமுகத்தின் கிழக்கு முனையத்தை குத்தகைக்கு விட அரசாங்கம் எடுத்த முடிவு தொடர்பாக துறைமுக தொழிற்சங்கங்களின் முன்மொழிவுகளை ஏற்றுக்கொள்வது குறித்து ஆராய நியமிக்கப்பட்ட அமைச்சரவைக் குழு நேற்று (16) தொடங்கியுள்ளது.

துறைமுக அமைச்சின் அதன் முதன்மை செயலாளர் யு.டி.சி. குழுவின் விரிவான கலந்துரையாடல்களுக்குப் பின்னர் அமைச்சரவையில் சமர்ப்பிக்கப்பட வேண்டிய அறிக்கையில் தொடர்புடைய திட்டங்கள் சேர்க்கப்படும் என்று ஜெயலால் தெரிவித்தார்.

ஏழு பேர் கொண்ட அமைச்சரவை அண்மையில் கிழக்கு முனையம் தொடர்பாக எடுக்கப்பட வேண்டிய எதிர்கால நடவடிக்கைகள் குறித்து விவாதித்து ஒரு உடன்பாட்டை எட்ட ஒரு குழுவை நியமித்தது.

யு.டி.சி. இந்த அறிக்கை விரைவில் அமைச்சரவையில் சமர்ப்பிக்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது என்று ஜெயலால் தெரிவித்தார்.

இதற்கிடையில், துறைமுக கூட்டு தொழிற்சங்க கூட்டணியின் பிரதிநிதிகளுக்கும் அமைச்சரவை துணைக் குழுவின் பிரதிநிதிகளுக்கும் இடையே நேற்று காலை கலந்துரையாடல் நடைபெற்றது.

 

Follow Us

Image
Image
Image
Image
Image
Image

Our Brands

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

பிந்திய செய்தி