எளிமை என்ற கருத்து யாருக்கும் புதியதல்ல. பௌத்த போதனையில் இது ஒரு அடிப்படை கருத்து.இது அற்பமானவற்றுடன் இணைகிறது.நானும் எனது குடும்பத்தின் அடிப்படை தளத்திலிருந்து இந்த யோசனைக்கு வருகிறேன். குறிப்பாக நான் சிறியவனாக இருந்தபோது மம்மி என்று அழைத்ததன் மூலம் எனது குழந்தைப் பருவத்திலிருந்தே நான் பார்த்த மற்றும் கேட்டவற்றைக் கொண்டு கட்டப்பட்ட அடிப்படை குறியீடு பதிவுகளில் இதுவும் ஒன்றாகும்.

நான் ஒரு குழந்தையாக இருந்த காலத்திலிருந்தே, எதுவும் நிரந்தரமானது அல்ல, எல்லாமே வித்தியாசமானது, அவை இறுதியில் இருப்பிலிருந்து இல்லாதவைக்குச் செல்கின்றன என்பதை அறிந்தேன். இந்த அடையாள பிரபஞ்சத்திலிருந்து எந்த பௌத்தரும் விடுபடவில்லை என்று நான் கூற வில்லை.

பௌத்தர்களாகிய நாம் இந்த எளிமையை எளிமையின் மூலம் எதிர்கொண்டோம். இந்த அபூர்வ உலகில், நாம் ஒரு இழந்த இயங்கியலில் வாழ்கிறோம் என்று அர்த்தம். அதிக சுமைக்கு பதிலாக, குறைந்தபட்ச வரி தொகையை வைத்திருங்கள்.

இது ஜப்பானிய மினிமலிசம் மூலம் நவீன கட்டிடக்கலைக்கு கொண்டு வரப்படுகிறது. இது நவீன பாரம்பரியத்தின் தனித்துவமான பண்பு. நம் வரலாற்றில் உருவாக்கப்பட்ட நமது சின்னங்கள் நமக்குள்ளேயே அறிவொளி பெறுகின்றன.

மேற்கின் வளமான, அடக்குமுறை, பொருள்முதல்வாத ஆண்டவருக்கு எதிராக காந்தி எளிமை மற்றும் உயர்ந்த சிந்தனை இரண்டையும் பயன்படுத்துகிறார். இது காலனித்துவத்திற்கு பிந்தைய உலகின் மிகவும் தீவிரமான பயன்பாடாகும்.

Mahathma Gandhi sIMPLICITY

பொருள்முதல்வாதம் இலட்சியவாதத்திற்கு எதிரானது என்பதை மறந்துவிடாதீர்கள். இலட்சியவாதம் என்பது பொருள்முதல்வாதத்திற்கு எதிரான ஒரு அரசியல் ஆயுதம் என்பதை மறந்துவிடாதீர்கள் (எடுத்துக்காட்டாக, இஸ்லாமிய அடிப்படைவாதம்). தொற்றுநோய் இன்றும் இருப்பதால், இந்த பழங்கால பாரம்பரியத்தின் வழித்தோன்றல் பற்றி மக்கள் சிந்திக்கத் தொடங்கியுள்ளனர்.

இந்த எளிமை பற்றிய இரண்டாவது சிந்தனை என்னவென்றால், நான் சைலன்ஸ் ஆஃப் தி லாம்ப்ஸுடன் செல்ல விரும்புகிறேன். அங்கு, ஹன்னிபால் லெக்டர் கிளாரிஸை பகுப்பாய்வு அர்த்தத்தில் மிகத் தெளிவாகக் காட்டினார். 'முதல் உறுப்பு எளிமை கிளாரிஸ். மார்க்ஸ் அரேலியஸைப் படியுங்கள். உங்கள் உள்ளே பாருங்கள். உங்கள் கண்கள் எதைத் தேடுகின்றன? நீங்கள் விரும்புவது. நீங்கள் என்ன செய்ய முயற்சிக்கிறீர்கள் என்பது நீங்கள் விரும்புவதை சொந்தமாக வைத்திருப்பதுதான். அடைவதர்க்காக.

(First principle, Clarice, is simplicity. Read Marcus Aurelius. Of each particular thing, ask what is it in itself? What is its nature? What does he do, this man you seek? ...What is the first and principle thing he does? What need does he serve by killing?....No...he covets. That is his nature. And how do we begin to covet Clarice? We begin by coveting what we see every day. Don't you feel your eye moving over your body, Clarice? And don't your eyes seek out the things you want?) (බලන්න The Silence of the Lambs1 மணி முதல் 8 நிமிடங்கள் வரை)

இந்த உரையாடலில், மனிதர்களில் மிகவும் சிக்கலான நிலையில் கூட, அறிகுறியின் ஆரம்பம் ஒரு எளிய நோய்க்குறியாக இருக்கலாம் என்று நினைத்தேன். ஒரு சிக்கலான, இன்னும் எளிமையான கையகப்படுத்தல் பிரச்சினை அனைத்து குழப்பங்களுக்கும் காரணம். உதவியற்ற தன்மையின் மூலம்தான் ஆசையின் கூச்சலில் இருந்து தப்பிக்க முடியாமல் போகும் மனித இயல்புகளிலிருந்து எழுகிறது.

The Silence of the Lambs

இருப்பினும், ஆசை முடிச்சில் சிக்கிய ஹன்னிபால் லெக்டர் உட்பட இந்த நோயாளிகள் அனைவருக்கும் புதிய அர்த்தத்தை கொண்டு வரக்கூடிய ப பௌத்தத்தை வாசிப்பதுமில்லை. இது இலங்கை விமர்சன அணுகுமுறையிலிருந்து ஒரு இழப்பு.

சில பதில்களைப் பற்றிய எனது எண்ணங்களை தெளிவுபடுத்துவதற்காக நான் முக புத்தகத்தில் பதிவிட்ட ஜெர்மன் அதிபர் அங்கேலா மேர்க்கலின்  இந்த சிறு குறிப்பை எழுதினேன். இந்த எளிமையின் கதை முன்னாள் அமெரிக்க ஜனாதிபதி பராக் ஒபாமாவிற்கும் கூட பொருந்தக்கூடும் (உண்மையில், ஒபாமா ஒரு உணவகத்தில் உணவருந்திய ஒரு இடுகை ஏற்கனவே புக்கியில் உலாவிக் கொண்டிருக்கிறது). அவர்கள் முதலாளித்துவ ஆட்சியாளர்கள் என்பது உண்மைதான். ஆனால் சில இடதுசாரி புத்திஜீவிகள் கூட அவர்களைப் பற்றி பெருமை பேசுகிறார்கள்ஏனெனில் அவற்றில் சில தனித்துவமான உலகளாவிய அம்சங்கள் உள்ளன. அவர்கள் "நடிகர்கள்" என்பது உண்மைதான் என்றாலும், அது உலகளாவிய பண்புகளை வெளிப்படுத்தாது.

உண்மையில், இந்த எளிமை பல பொருட்களின் அமைப்புக்கு சில எதிர்ப்பை உருவாக்குகிறது. மிகவும் சிக்கலான மனித இருப்புக்கு ஒரு மனோதத்துவ எதிர்ப்பு போன்றது. ஒரு சிக்கலான உலகில் இல்லாதது, ஆனால் தனக்குள்ளேயே இல்லாதது. ஒரு கவனச்சிதறல் அதனால்தான் இந்த எளிமையை அவர்களின் சம்பளத்தின் கேள்வியாக குறைக்க முடியாது. அவர்கள் பெரிய சம்பளத்தை எடுக்க மாட்டார்கள் என்று நான் கூறவில்லை. மேலும் அவர்கள் தங்கள் செலவுகளை ஊதியத்தில் வைத்திருக்க முடியாது. எனவே இது அவ்வளவு எளிதல்ல.

ஆனால் ஒரு மனிதனாக, அவர்கள் அவ்வப்போது ஹன்னிபால் லெக்டர் கிளாரிஸுக்கு காண்பிப்பதில் வெளிவருகிறார்கள். இருப்பின் மையத்தில் ஒரு பொதுவான மனிதர் இருக்கிறார், அவர் மிகவும் இயல்பான மற்றும் நாகரிகமானவர். டை கோட் அணிந்து வேலைக்குச் சென்று இலகுரக ஆடை அணிய என்னால் காத்திருக்க முடியாது. அது தான் உண்மை.

அந்த இடுகையின் பின்னர், நான் நினைத்துக்கூட பார்க்காத ஒன்றிலிருந்து உண்மை வெளிவரக்கூடும் என்று நினைத்தேன். நான் செய்ததெல்லாம் ஒரு பாப் அப் குறிப்பை எனது சுவரில் மொழிபெயர்த்து இன்னும் சில வாக்கியங்களுடன் மீண்டும் கூறுவதுதான்.

நான் உணர்ந்தது மேர்க்கலின் உருவப்படம். அந்த புகைப்படத்தில் அவள் அணிந்திருக்கும் ஆடைகள் ஆடம்பரமானவை அல்ல. அவர் அந்த பழப் பெட்டிகளைத் தொடும் விதம் 'ஸ்மார்ட்' மற்றும் மிகவும் 'இயற்கையானது'. முழுக் கையும்  முதல் ஐந்து விரல்களைத் தொடுகிறது. கையுறைகள் அல்லது தொடும் உபகரணங்கள் இல்லை. அதைப் பிடித்து அந்தப் படுகையில் வைக்கவும்.

நாகரிகமான, புத்திசாலித்தனமான - ஆரோக்கிய உணர்வுள்ள ஒரு பெண்ணை இயற்கையோடு (மரணம்) நெருக்கமாகப் பார்த்தேன். இது அவரது முழு இருப்பு இயற்கையானது என்று அர்த்தமல்ல. ஆனால் அந்த இயற்கை மனிதன் மிகவும் ஒழுங்கான, நாகரிகமான, சிக்கலான இருப்புடன் வெளிவருகிறான்.

Anjala Murcle

ஒபாமா லேசாக சாப்பிடுகிறார். தன் மகள்களுடன் கடற்கரையில் நடைபயிற்சி. இங்கே இந்த அண்ட தருணங்கள் உலகம் முழுவதும் வைரஸ் புகைப்படங்களாகின்றன. இதைத்தான் நான் சொல்ல விரும்பினேன்.

இது திரு மஹிந்த ஒரு குழந்தையை எடுத்துக்கொள்வது, நீங்கள் ஒரு விளக்கு தயாரிக்க முடியும். அந்த 'அடிப்படை' இருப்பின் உண்மை எந்த வகையான தொழில்நுட்ப வல்லுநரிடமிருந்தும் வெளிவரக்கூடும்.

mahinda fanny

ஒரு நடிகை அல்லது மாடல் கேமராவுக்கு முன்னால் தோற்றமளிக்க முயற்சிக்கும்போது, ​​மேர்க்கெல், "நான் ஒரு மாதிரியாக இருக்க விரும்பவில்லை" என்று கூறி, பத்திரிகையாளரின் கேமராவை வெளியிடுகிறார். மக்கள் எதிர்பார்ப்பை இழக்கிறார்கள் என்று நான் ஒரு கற்பனை பெண் அல்ல என்று. நான் அந்த விஷயங்களை முன்னிலைப்படுத்த விரும்பினேன். அந்த முதலாளித்துவ கதையை நான் அங்கு அதிகம் நினைக்கவில்லை. இலங்கை அரசியல் பற்றி நான் ஒருபோதும் நினைத்ததில்லை. உலகளாவிய இருப்பின் சிந்தனை.

ஆனால் இங்கே மிகவும் முக்கியமானது என்னவென்றால், ஏஞ்சலா மேர்க்கெல் தான் மக்கள் உண்மையில் தழுவுகிறார்கள். ஒபாமா தான் சாலையை இலகுவாக எடுத்துக்கொள்கிறார், எதையும் கவனிப்பதில்லை.

வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், பாட்டி இறைச்சியை உண்ணும் ஹன்னிபால் லெக்டரை நாம் மறக்க முடியாது, டாக்டர் சில்டன் அல்ல, அவரது நிலைக்கு லெக்டருடன் ஒரு விளையாட்டு விளையாடுகிறார். அங்குதான் கிளாரிஸ் ஹன்னிபாலுடன் இணைகிறார். மனமே இளவரசன் வேத மன்னனுடன் சேரும் இடத்தில் ...

மகேஷ் ஹபுகொட

(மகேஷ் ஹபுகொடவின் FB பக்கத்திலிருந்து பகுதி - 16 மே 2020)

Follow Us

Image
Image
Image
Image
Image
Image

கேலிச் சித்திரம்

பிந்திய செய்தி