கேள்வி:நாடாளுமன்றத் தேர்தலுக்கான திகதி ஜூன் 20 என்று தேர்தல் ஆணைக்குழு வர்த்தமானியில் அறிவித்துள்ளது.அரசியலமைப்பின் தற்போதைய நிலை குறித்து உங்கள் கருத்து என்ன?

சுமந்திரன்:

இப்போது இந்த விஷயம் நமக்கு தெளிவாகியுள்ளது. ஜூன் 2 க்கு முன் தேர்தலை நடத்த முடியாது. எனது நிலைப்பாடு என்னவென்றால், மார்ச் 2 ம் திகதி ஜனாதிபதி வெளியிட்ட வர்த்தமானி அறிவிப்பு அரசியலமைப்பின் 70 வது பிரிவின் அடிப்படையில் தவறானது.

ஏனென்றால், நான்கு ஆண்டுகள் மற்றும் ஆறு மாதங்களுக்குப் பிறகு பாராளுமன்றத்தை கலைக்க ஜனாதிபதிக்கு அதிகாரம் வழங்கும் அரசியலமைப்பின் 70 வது பிரிவு, புதிய பாராளுமன்றம் மூன்று மாதங்களுக்குள் மீண்டும் கூட்டப்பட வேண்டும் என்று கூறுகிறது. மார்ச் 2 அன்று ஜனாதிபதி நாடாளுமன்றத்தை கலைத்தார். அந்த நாளில் வெளியிடப்பட்ட வர்த்தமானி அறிவிப்பு ஜூன் 2 க்கு முன்னர் தேர்தல் நடத்தப்பட்டால் மட்டுமே செல்லுபடியாகும்.

கேள்வி:

திகதியை ஒத்திவைக்க முடியாதா?

சுமந்திரன்:

அரசியலமைப்பின் 70 (5) வது பிரிவு பாராளுமன்றத்தை கலைப்பதை ஒத்திவைக்க ஜனாதிபதிக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது. ஆனால் புதிய பாராளுமன்றம் மூன்று மாதங்களுக்கு முன்பு கூட்டப்பட வேண்டும் என்று அது தெளிவாகக் கூறுகிறது. நாடாளுமன்றத் தேர்தல் சட்டத்தின்படி, தேர்தல் ஆணைக்குழு தேர்தல் தினத்தை ஒத்திவைக்கும் திறனைக் கொண்டுள்ளது. இருப்பினும், ஜனாதிபதியின் உத்தரவு தவறானது, ஏனெனில் அது அரசியலமைப்பை மீறுகிறது மற்றும் தேர்தலை மார்ச் 2 முதல் மூன்று மாதங்கள் வரை ஒத்திவைக்கிறது. மூன்று மாதங்களுக்கு முன்பு தேர்தல் நடத்த முடியாததற்கு வெளிப்படையான காரணங்கள் உள்ளன. ஜூன் 2 க்கு முன்னர் வாக்கெடுப்புகளை நடத்த முடியாது.

வெப்பம்:

ஜனாதிபதி இப்போது நாடாளுமன்றத்தை வரவழைக்க வேண்டுமா?

சுமந்திரன்:

ஜனாதிபதி பாராளு மன்றத்தை கூட்டாவிட்டாழும் , பாராளுமன்றத்தை கூட்டலாம். நிலைமை எளிது. நவம்பர் 2018 இல், முன்னாள் ஜனாதிபதி மைத்திரிபால சிறிசேன பாராளுமன்றத்தை கலைக்கும் உத்தரவை பிறப்பித்தார்.

இருப்பினும், அரசியலமைப்பின் படி, அவரது உத்தரவுகள் செல்லுபடியாகவில்லை. இதனால், பாராளுமன்றத்தை கூட்ட முடிந்தது. அதுதான் இப்போதைய நிலைமை. ஜனாதிபதியின் உத்தரவு செல்லுபடியாகாது. பாராளுமன்றத்தை கலைப்பது சட்டவிரோதமானது. இப்போது நாங்கள் பாராளுமன்றத்தை கூட்டலாம்.

கேள்வி:

பாராளுமன்றம் கூடுமா?

சுமந்திரன்:

2018 ல் ஜனாதிபதி மைத்திரிபால சிறிசேன பாராளுமன்றத்தை கலைத்தபோது சபைக்கு அழைப்பு விடுக்கும் திறன் சபாநாயகருக்கு இருந்தது. ஆனால், நாங்கள் உச்சநீதிமன்றத்திற்குச் சென்று பிரச்சினையை தீர்க்க வேண்டும் என்று அவர் பரிந்துரைத்தார். இதுபோன்ற சூழ்நிலையும் இந்த நேரத்தில் ஏற்படக்கூடும். நாங்கள் பாராளுமன்றத்தில் அமரலாம் என்பதே எனது நிலைப்பாடு.

கேள்வி:

இந்த நேரத்தில் நீதித்துறையின் விடுப்பு காரணமாக உச்ச நீதிமன்றம் தொடர முடியுமா?

சுமந்திரன்:

கணினி ஒரு வழக்கைத் தாக்கல் செய்யலாம். இதுபோன்ற வழக்குகள் சமீபத்தில் தாக்கல் செய்யப்பட்டன. எனவே இப்போது நீங்கள் உச்ச நீதிமன்றத்திற்கு செல்லலாம்.

கேள்வி:

பாராளுமன்றத்தில் நிறைவேற்றப்பட்ட மசோதா மீதான வாக்கு ஏப்ரல் வரை மட்டுமே செல்லுபடியாகும். நீங்கள் முன்பு சுட்டிக்காட்டியபடி இப்போது பணத்தை செலவழிக்க அரசாங்கத்திற்கு அதிகாரம் இல்லை.

சுமந்திரன்:

இது உண்மை. பாராளுமன்றத்திற்கு பணத்தின் மீது முழு கட்டுப்பாடு உள்ளது. வேறு எந்த நிறுவனமும் அந்த அதிகாரத்தை சவால் செய்ய முடியாது. பாராளுமன்றத்திற்கு முழு அதிகாரம் உள்ளது.

கேள்வி:

அவசரகாலத்தில் ஜனாதிபதி பணத்தை செலவிட முடியும் என்று சிலர் வாதிடுகின்றனர். ஆனால் ஏப்ரல் முடிவடையும் பணத்தை செலவழிக்கும் திறனுடன் மட்டுமல்லாமல், வாட் இல்லாதபோது அரசாங்கத்தின் கடன் உச்சவரம்பிலும் முடிகிறது.

சுமந்திரன்:

ஆம், அரசாங்கத்தால் இப்போது கடன் வாங்க முடியாது. ஆனால் அது ஏற்கனவே நடக்கிறது.

கேள்வி:

இந்த நேரத்தில் பாராளுமன்றத்தின் பங்கு என்ன?

சுமந்திரன்:

ஒரு ராஜ்யத்தின் மூன்று பகுதிகள் உள்ளன. சட்டமன்றம், நிறைவேற்று மற்றும் நீதித்துறை ஆகிய மூன்று கூறுகளும் இந்த நேரத்தில் முக்கியமானவை. நிதி அதிகாரம் பாராளுமன்றத்தில் இருப்பதால், இந்த நேரத்தில் தேவையான நிதியை பாராளுமன்றம் பெறுவது முக்கியம்.

மறுபுறம், இந்த தொற்றுநோயை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கான சட்டங்களும் விதிமுறைகளும் பின்பற்றப்பட வேண்டும். நிர்வாக உத்தரவுகள் சட்டமாக மாறாததால் . ஒட்டுமொத்தமாக, இந்த நேரத்தில் பாராளுமன்றத்திற்கு ஒரு பெரிய பங்கு உள்ளது. இந்த நோக்கத்திற்காக பாராளுமன்றம் கூட வேண்டும்.

அரசியலமைப்பின் பிரிவு 70 (5) (அ)

பாராளுமன்றம் கலைக்கப்படுவது குறித்த பிரகடனம் புதிய நாடாளுமன்ற உறுப்பினர்களைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான திகதியை நிர்ணயிக்கும். அதே வெளியீடு புதிய பாராளுமன்றத்தின் முதல் அமர்வை ஒரு நாளுக்குள், அதன் வெளியீட்டிலிருந்து மூன்று மாதங்களுக்குள் கூட்டும்.

அரசியலமைப்பின் பிரிவு 70 (5) (சி)

அடுத்தடுத்த அறிவிப்பு புதிய பாராளுமன்றத்தின் முதல் கூட்டத்திற்கு நிர்ணயிக்கப்பட்ட திகதியை பத்தி (அ) அல்லது (ஆ) விதிகளின் கீழ் ஒரு அறிக்கையின் மூலம் மாற்றக்கூடும். ஆனால் அடுத்தடுத்த வெளியீட்டால் குறிப்பிடப்பட்ட திகதி அசல் வெளியீட்டின் திகதியிலிருந்து மூன்று மாதங்களுக்குப் பிறகு இல்லாத திகதியாக இருக்கும்.

(ஆதாரம்: anidda.lk - Tindu Uduwarageda)

Follow Us

Image
Image
Image
Image
Image
Image

Our Brands

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

Pulseline Logo web

பிந்திய செய்தி